Làm thế nào để phát triển USP độc đáo

30 Tháng Bảy, 2019

Là người làm Marketing hay người quản trị cần nắm rõ khái niệm của thuật ngữ này để tìm ra USP của doanh nghiệp bạn. Hãy cùng Sahi giải mã USP là gì? và làm thế nào để phát triển USP sản phẩm thành công hiệu quả

USP là viết tắt 3 chữ cái đầu của Unique Selling Point, có thể dịch là điểm bán hàng độc nhất. USP là một yếu tố để phân biệt sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn với đối thủ cạnh tranh, chẳng hạn như chi phí thấp nhất, chất lượng cao nhất, sản phẩm đầu tiên trên thị trường, cam kết độc nhất, lợi ích độc nhất hoặc một số khác biệt khác.

Các USP tốt có chất lượng độc đáo và có thể giải thích việc chất lượng đó sẽ mang lại lợi ích cho khách hàng như thế nào, tất cả chỉ bằng một vài từ mang thông điệp đáng nhớ. Nhiều công ty trong quá khứ và hiện tại sử dụng USP làm khẩu hiệu của họ, để họ có thể truyền tải chúng tới nhiều khách hàng tiềm năng nhất có thể.

USP có thể được coi là “những gì bạn có mà đối thủ cạnh tranh của bạn không.” Sử dụng USP là một công cụ Marketing tuyệt vời để khẳng định vị trí sản phẩm của doanh nghiệp và bán sản phẩm của bạn.

 

Vai trò của USP là gì?

Một USP rõ ràng có thể là một công cụ hiệu quả để giúp bạn định hình và tập trung vào các mục tiêu Marketing để thiết lập thành công thương hiệu và sản phẩm. USP cố gắng truyền đạt những lợi ích độc đáo cho khách hàng, và là một phần không thể thiếu trong chiến lược xây dựng thương hiệu của công ty, giúp chiến dịch trở nên đáng nhớ và tạo ấn tượng tích cực trong mắt người tiêu dùng.

Bạn biết điều gì để có thể phân biệt sản phẩm và doanh nghiệp với đối thủ cạnh tranh của bạn, nhưng nếu bạn không truyền đạt rõ ràng cho khách hàng tiềm năng của mình thông qua tất cả tài sản Marketing mà bạn tạo, điều đó sẽ không tạo ra sự khác biệt. Đó là lý do tại sao doanh nghiệp cần xác định USP – tức là xác định điểm riêng biệt độc nhất của mình.

Làm thế nào để phát triển USP độc đáo và mạnh mẽ?

Hãy nhớ rằng USP không phải là một khẩu hiệu nhưng một khẩu hiệu tốt sẽ tóm tắt toàn bộ USP đầy đủ trong một câu để làm cho nó có tác động và tiêu hóa.

Mục đích của USP là trả lời một câu hỏi: “Tại sao khách hàng tiềm năng nên mua hàng của bạn?”. Một USP thành công có thể chỉ là một vài từ (như slogan) hoặc một đoạn văn. Số lượng từ không quan trọng, miễn là bạn nắm bắt và nêu rõ lời hứa cho khách hàng, giúp bạn bạn khác biệt và tạo nên sự mong muốn.

Xác định USP của bạn bắt đầu với việc nghiên cứu thị trường. Bước đầu tiên để thiết lập kết nối mạnh mẽ với khách hàng là tìm hiểu điều gì thúc đẩy quyết định mua hàng của họ và những gì họ quan tâm. Có nhiều tính năng bán hàng khác nhau, chẳng hạn như tiện lợi, chất lượng, thân thiện, độ tin cậy, sự sạch sẽ, nhiều tiện ích,… có thể ảnh hưởng đến quyết định của khách hàng và lôi kéo họ quay trở lại.

Để tạo một USP hiệu quả không phải là một việc dễ. Trước khi tạo USP, bạn phải cân nhắc hàng loạt điều khác nhau. Đôi khi việc tạo USP tốn rất nhiều thời gian và công sức, đặc biệt là khi bạn không quen với các quy trình tạo ra nó.Để bạn có ý tưởng rõ hơn về cách tạo ra USP, dưới đây là một số bước cơ bản:

Bước 1: Hiểu rõ đối thủ cạnh tranh của bạn

Để đánh bại đối thủ cạnh tranh bạn phải có một USP đặc biệt và hoàn hảo, bạn cần phải biết rõ vài đối thủ cạnh tranh trên thị trường. Điều đó có nghĩa là bạn cần phải nghiên cứu thật kỹ website, fanpage của họ, phương thức họ kinh doanh, cách họ chăm sóc khách hàng, truyền thông sản phẩm và vô số điều khác nữa. Bạn cũng cần phải phân tích USP của đối thủ cạnh tranh và phân tích xem họ tạo ra nó như thế nào.

Bước 2: Tìm một số ví dụ về USP 

 Nếu bạn không có bất kỳ ý tưởng nào về USP hoàn hảo nhất trong thị trường, bạn có thể đọc một số USP của các công ty nổi tiếng khác. Hoặc bạn có thể tìm hiểu xem các nước khác họ kinh doanh lĩnh vực của bạn như nào và USP của họ ra sao để học tập. Sau khi xem một số ví dụ về các Lợi điểm bán hàng độc nhất, bạn sẽ thấy việc tạo ra USP hiệu quả rất là dễ dàng.

Bước 3: Bắt đầu Quy trình Động não 

Trước khi tạo ra USP, bạn phải nghĩ tới 1, 2 hoặc 3 câu khác nhau. Sau đó, quyết định xem cái nào phù hợp với thị trường ngách của bạn. Để làm điều này, bạn hãy lấy một số tờ giấy, viết ra một đặc điểm, lợi ích hay ý tưởng về doanh nghiệp của bạn, hoặc sử dụng bản đồ tư duy mind map Hãy nhớ tập trung vào xây dựng một USP hấp dẫn và độc đáo.

Bước 4: Rõ ràng và Chi tiết

Bạn phải luôn xác định rõ sản phẩm của bạn thật chi tiết. Để khi bạn giới thiệu hoặc truyền thông sản phẩm của bạn đến khách hàng thì họ sẽ hiểu rõ sản phẩm là gì? đặc tính ra sao? lợi ích là gì? Chất lượng ntn? Điểm khác biệt ntn so với đối thru?….Để giúp khách hàng hiểu dễ dàng, và nhớ thật lâu thì bạn phải mô tả sản phẩm của mình bằng văn bản, thông cáo báo chí, hoặc hình ảnh…..

Bước 5: Biết rõ Thị trường Mục tiêu của bạn

 Để tạo một USP hoàn hảo, bạn cần phải có một thị trường mục tiêu cụ thể. Nghĩa là bạn không cần phải bán sản phẩm cho tất cả mọi khách hàng. Mà bạn chỉ tập trung vào một nhóm khách hàng để dễ dàng tiếp cận và chiếm lĩnh thị phần.

Bước 6: Nêu rõ Cam kết 

Phần quan trọng nhất của một USP thành công là phải tạo ra được một lời cam kết cho khách hàng, giúp họ tin và sử dụng sản phẩm và dịch vụ của bạn. Bạn phải đảm bảo rằng chính bạn cũng phải hài lòng với lời chào mời của bạn.

Trên đây là chia sẻ của Sahi, hy vọng  giúp cho các bạn marketer tìm ra được USP (Unique Selling Point) là đặc điểm bán hàng độc nhất cho sản phẩm, doanh nghiệp của mình