Ngành bất động sản và nghỉ dưỡng Việt Nam hướng đến hành trình phát triển bền vững
X

VIET

Ngành bất động sản và nghỉ dưỡng Việt Nam hướng đến hành trình phát triển bền vững

Ngành bất động sản và nghỉ dưỡng Việt Nam hướng đến hành trình phát triển bền vững

Hội nghị Meet The Experts lần thứ 15 vừa được tổ chức bởi WeHub, Savills Hotels, Kohler, Life Fitness cùng hơn 30 đơn vị đầu ngành về bất động sản, nghỉ dưỡng. 

Thông tin từ các diễn giả tại sự kiện cho biết, 2023 hoạt động kinh doanh nghỉ dưỡng tại phần lớn các quốc gia trên thế giới ghi nhận hơn 85% thị trường có chỉ số doanh thu phòng cao hơn năm 2019.

Tại khu vực Đông Nam Á, Singapore đang dẫn đầu quá trình phục hồi của ngành nghỉ dưỡng nhờ sự tăng trưởng mạnh các hoạt động du lịch quốc tế. Quốc đảo này ghi nhận giá phòng vượt mức trước đại dịch. Tốc độ khôi phục của Việt Nam chậm hơn khi chỉ số doanh thu phòng vẫn thấp hơn năm 2019 khoảng 20%, chủ yếu do công suất khai thác cho thuê còn thấp.

Ông Mauro Gasparotti – Giám đốc Savills Hotels nhận định, hoạtoạt động kinh doanh tại các đô thị như TP HCM và Hà Nội khôi phục nhanh chóng hơn các điểm đến ven biển, trong đó giá bán phòng trung bình đã gần đạt mức trước đại dịch. TP HCM cũng ghi nhận là điểm đến có tốc độ khôi phục công suất phòng nhanh hơn các điểm đến khác. Đối với thị trường nghỉ dưỡng ven biển, Đà Nẵng hiện  dẫn đầu về tốc độ khôi phục nhờ vào sự hồi phục của thị trường khách Hàn Quốc cũng như việc cải thiện tần suất các chuyến bay quốc tế.

Hiện trung bình mỗi ngày Đà Nẵng đón nhận khoảng 25 chuyến bay từ các thành phố lớn của Hàn Quốc, chiếm hơn 50% tổng số chuyến bay quốc tế đến thành phố biển này. Trong khi đó, thị trường Nha Trang – Cam Ranh vẫn gặp nhiều thách thức do phụ thuộc nhiều vào nguồn khách Trung Quốc. Mặc dù lượt khách Trung Quốc chưa quay về mức trước dịch nhưng thị trường đang ghi nhận nhiều tín hiệu cải thiện tích cực từ nguồn khách này.

Ông Mauro Gasparotti, Giám đốc Savills Hotels chia sẻ tại sự kiện

Các chuyên gia cho rằng, Việt Nam có quá trình phát triển du lịch ấn tượng trước đại dịch, cũng như sở hữu nhiều tiềm năng để trở thành một trong những điểm đến du lịch quốc tế. Tuy nhiên, Việt Nam cần có những kế hoạch hành động để gia tăng khả năng cạnh tranh với các quốc gia trong khu vực.

Đồng thời, các diễn giả nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì, thu hút cả nguồn cầu nội địa và quốc tế, cũng như việc cần thiết đưa ra các chính sách linh hoạt, phù hợp với xu hướng, nhu cầu của từng tệp khách, đặc biệt là sau giai đoạn đại dịch.

Trong giai đoạn chịu ảnh hưởng bởi đại dịch, nguồn khách nội địa là một trong những động lực chính, hỗ trợ quá trình phục hồi của ngành nghỉ dưỡng. Đây được xem là nguồn khách có khả năng khôi phục nhanh hơn, cũng như ít chịu ảnh hưởng bởi các biến động trên thế giới. Còn thị trường khách quốc tế với mức chi tiêu cao hơn, đem đến nguồn doanh thu tốt hơn cho hệ sinh thái du lịch trong nước, nhưng đồng thời thị trường này cũng chịu nhiều biến động hơn do các yếu tố địa chính trị. 

Hội thảo Meet The Experts lần thứ 15 với sự tham gia của gần 1.000 cán bộ cấp cao

Những năm gần đây, các thương hiệu khách sạn quốc tế đang dần gia tăng độ hiện diện tại Việt Nam. Hiện toàn thị trường có gần 200 khách sạn mang thương hiệu quốc tế, tăng mạnh so với khoảng 50 dự án vào năm 2013. 

“Tùy thuộc vào tầm nhìn và chiến lược của chủ đầu tư, mỗi mô hình đều có lợi thế riêng. Việc tự vận hành khách sạn giúp chủ đầu tư có thể độc lập trong quá trình phát triển, quản lý vận hành, trong khi đó, các chuỗi khách sạn có nhiều ưu thế về chuyên môn quản lý, mức độ nhận diện thương hiệu, hệ thống phân phối và marketing. Việc song hành cùng với các thương hiệu áp dụng hệ thống tiêu chuẩn khắt khe, đem đến các sản phẩm chất lượng cho thị trường, từ đó giúp gia tăng tính cạnh tranh cho dự án, tuy nhiên điều này cũng đòi hỏi quá trình hoạch định và nghiên cứu kỹ lưỡng, và thường sẽ yêu cầu chi phí đầu tư cao hơn.”, ông Mauro chia sẻ. 

Việc chú trọng các yếu tố phát triển bền vững, sử dụng nguyên vật liệu thân thiện với môi trường đang là một xu hướng được thị trường quan tâm. Hiện nay, khách hàng có xu hướng ưu tiên những trải nghiệm phù hợp với giá trị cá nhân, do vậy các dự án có thể truyền đạt những cam kết về phát triển bền vững, yếu tố sức khỏe sẽ có nhiều ưu thế cạnh tranh cũng như có khả năng gia tăng giá trị trong dài hạn.

Đây được xem là một khởi đầu mới của ngành bất động sản và nghỉ dưỡng Việt Nam trên hành trình phát triển bền vững, ưu tiên hướng đến trải nghiệm của khách hàng. 

Nguồn: Copyright by Sahi

Các bài viết khác