Những chiến dịch thất bại khi sử dụng KOLs Marketing năm 2018
X

VIET

Những chiến dịch thất bại khi sử dụng KOLs Marketing năm 2018

Những chiến dịch thất bại khi sử dụng KOLs Marketing năm 2018

Hình thức truyền thông nào cũng có 2 mặt, ngay cả KOLs marketing cũng thế. Bên cạnh những chiến dịch thành công thì năm 2018 KOL marketing trên thế giới cũng ghi nhận nhiều trường hợp chịu phản ứng ngược.

Chiến dịch KOLs marketing Dolce và Gabbana, tại Trung Quốc

Nội dung quảng cáo là nhân vật chính ăn đồ ăn Ý bằng đũa. D & G đã không nhạy cảm và không hiểu về văn hóa về Trung Quốc, video được cho là chế giễu văn hóa Trung Quốc.

Hiện nay đã có tám công ty thương mại điện tử lớn tại Trung Quốc bao gồm Tmall, JD, Suning, NetEase, Koala, VipShop, YHD, Secoo đã xóa bỏ tất cả sản phẩm của Dolce & Gabbana. Một nguồn tin trên trang SCMP cho biết một số người Trung Quốc đứng biểu tình trước văn phòng của hãng tại Milan với biểu ngữ “Not Me”.

Hàng loạt người nổi tiếng đất nước tỷ dân tuyên bố không tham dự show diễn của D&G. Hai đại diện khu vực Châu Á của hãng là Địch Lệ Nhiệt Ba và Vương Tuấn Khải đã nhanh chóng ra thông báo đơn phương chấm dứt hợp đồng với D&G.

Vì thế, trước khi thực hiện một chiến dịch KOLs marketing, cần phải nghiên cứu kỹ lưỡng chủ đề và lựa chọn KOLs sao cho hợp lý. Đặc biệt phải nhạy cảm và cẩn thận với quảng cáo có liên quan đến văn hóa bởi vì nếu có sự cố xảy ra, nó sẽ ảnh hưởng cực kỳ xấu đến thương hiệu của bạn.

Chiến dịch KOLs marketing của Pepsi và Kendall Jenner

Pepsi muốn thúc đẩy sự thống nhất của người Hồi giáo trong sự hòa đồng bình đẳng bằng Pepsi, bằng cách hợp tác với KOLs Kendall Jenner. Pepsi đã mời Kendall Jenner tham gia quảng cáo mới nhất của họ nội dung về một người mẫu ngăn cô chụp ảnh liên tục để tham gia cuộc biểu tình phản kháng. Các diễn viên bao gồm một nhóm cảnh sát vũ trang và người da màu.

Nguyên nhân thất bại của chiến dịch KOLs marketing này là đoạn video liên quan rõ ràng đến phong trào Black Lives Matter nhưng sử dụng Kendall Jenner – một siêu mẫu da trắng làm ngôi sao chính, là một cái tát thẳng vào mặt người da đen.

Bài học rút ra: Việc lựa chọn KOLs thích hợp chưa bao giờ là điều đơn giản. Đặc biệt các thương hiệu lớn, sử dụng KOLs mang tầm ảnh hưởng quốc tế thì càng cần lưu ý đến vấn đề văn hóa, tôn giáo và các quốc gia.

 

Chiến dịch KOLs marketing của Snapchat Spect với Luka Sabbat

Năm 2018, Snapchat quyết định trả cho KOL Luka Sabbat 45.000 $ với để quảng bá sản phẩm mới nhất – kính Snapchat Spect trên Instagram. Nhưng chiến dịch thất bại, Snapchat kiện KOL Luka Sabbat.

Theo đơn kiện của Snapchat – Sabbat chỉ thực hiện một câu chuyện trên Instagram và 01 bài đăng/tổng 03 bài vào nguồn cấp dữ liệu của mình và không gửi bài đăng cho PR Consulting để phê duyệt trước.

Ngoài ra, Sabbat cũng từ bỏ một thỏa thuận để được chụp ảnh đeo kính Snapchat ở nơi công cộng đeo kính trong Tuần lễ thời trang Milan hoặc Paris.

Bài học: Đối với các thương hiệu, luôn làm việc với những người có ảnh hưởng đam mê với nghề của họ, biết cách tuân thủ các quy tắc và cam kết hợp tác với một thương hiệu.

KOLs Marketing là một xu hướng mới của thời đại, đem lại hiệu quả kinh tế nếu doanh nghiệp lựa chọn đúng người, đúng chiến dịch, và đúng thời điểm. Nhưng ngược lại, thì KOLs Marketing cũng là con dao hai lưỡi mà doanh nghiệp cần cẩn thận, tránh “đứt tay”.

SAHI 

Các bài viết khác