Sử dụng KOL marketing sao cho hiệu quả?

Nhiều doanh nghiệp đồng ý với nhau rằng KOL Marketing là hình thức truyền thông khá tốt, lập tức thu nhận được phản hồi khách hàng. Tuy nhiên, một vấn đề mắc phải hiện nay, không phải doanh nghiệp nào cũng lựa chọn chính xác KOL marketing.

Đề đem lại hiệu quả tốt nhất cho chiến dịch sử dụng KOL Marketing cần lưu ý điều gì?

KOL Marketing đúng người đúng lĩnh vực.

Các doanh nghiệp khi làm truyền thông, quảng cáo cần phải xác định rõ đối tượng khách hàng của mình là ai? Mục đích của chiến dịch là gì? Từ đó mới “khoanh vùng” được KOL phù hợp.

Ví dụ: Năm 2018, một loạt các KOL là ngôi sao hạng A của showbiz Việt được lựa chọn cho chiến dịch quảng cáo của dòng xe Yamaha Grande bao gồm: Phạm Hương, Isaac, Chi Pu.

Về mặt quảng cáo sản phẩm có thể Yamaha đã đạt được thành công nhưng về tính chân thật của dòng hàng thì chắc chắn khách hàng sẽ đặt dấu hỏi lớn: Những sao hạng A đó, họ có đi xe máy không?

Câu trả lời là “Không!” Vậy bài toán chiến lược ở đây có chuẩn?

Đặt ra tiêu chí lựa chọn KOL marketing

Khi chọn KOL marketing phải đảm bảo KOL là người chuyên nghiệp, có chuyên môn và có thể thích nghi được với mọi hoàn cảnh. Vì đôi khi KOL không chỉ quảng cáo cho 1 lĩnh vực kinh doanh của doanh nghiệp mà trong quá trình hợp tác có thể phát sinh những yêu cầu công việc, hoàn cảnh khác nhau. Nếu KOL không có sự nhanh nhạy, thích nghi, khả năng giao tiếp thì khó đảm bảo chiến dịch thành công.

Đặc biệt, tiêu chí lựa chọn KOL marketing còn phải đảm bảo tính thân thiện, được lòng cộng đồng nếu không khi sử dụng KOL dễ làm ảnh hưởng đến uy tín doanh nghiệp.

Không áp đặt KOL marketing

Khi sử dụng KOL marketing hãy tạo ra môi trường làm việc thoải mái nhất, hỗ trợ họ làm việc tốt hơn. Mỗi người nổi tiếng đều có những cách tạo ảnh hưởng, tiếp cận cộng đồng theo cách riêng, vì thế hãy cứ để họ tự do sáng tạo quảng cáo sản phẩm đến khách hàng một cách tự nhiên nhất không nên áp đặt họ vào những tình huống cũng như kịch bản sẵn có.

Hoặc đôi khi linh động, sáng tạo trong việc xây dựng kịch bản quảng cáo cho phù hợp với KOL marketing.

Làm rõ yêu cầu và KPI đối với KOL marketing

Trong marketing thì việc làm rõ ràng với nhau ngay từ đầu là điều quan trọng, nhất là khi hợp tác với các KOL – người có tiếng nhưng có chút “nghệ”. Ngay từ ban đầu hãy thống nhất với KOL về mục tiêu cần phải đạt được. Có như vậy người ảnh hưởng mới làm việc nghiêm túc, phấn đấu đạt mục tiêu.

Theo sát công việc KOL mareketing

Thực tế là nếu doanh nghiệp không theo sát công việc KOL marketing sẽ không nhận thức được đâu là điểm đạt, đâu là điểm cần sửa đổi, phát huy. Đối với KOL, số lượng tương tác trên mạng xã hội (like, comment, share) qua bài quảng cáo không nói lên được tất cả.

Doanh nghiệp phải bóc tách chi tiết xem những người comment đó có thật sự là đối tượng muốn hướng đến? Họ có phải là những người thật sự quan tâm sản phẩm? Đó có phải là những bình luận hay chia sẻ thực không hay chỉ là những chiêu trò giả mạo của Kol? Phản hồi của Kol với những tương tác đó ra sao? …  

Qua những việc sát sao đó thì mới biết chiến dịch sử dụng KOL marketing này đạt hiệu quả đến đâu.

SAHI