Làm thế nào để trở thành KOL chuyên nghiệp?
KOL hiện đang là kênh truyền thông marketing được ưa chuộng của nhiều doanh nghiệp.
KOL là ai?
KOL hiểu nôm na là những người có tầm ảnh hưởng đối với cộng đồng, xã hội. Họ có thể là những vlogger, blogger, hot girl, các bạn trẻ tài năng, những người hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật như: Diễn viên – ca sĩ; bên cạnh đó là những Dancer, người mẫu, MC hoặc cũng có thể là các chuyên gia, doanh nhân trong một lĩnh vực nào đó.
Tùy vào độ ảnh hưởng của Kols trên cộng đồng trực tuyến, tùy vào lĩnh vực hoạt động của họ mà họ tham gia các dự án quảng cáo lớn nhỏ khác nhau. Trong thời đại mà Marketing Online đang thống trị, KOL là hình thức quảng bá thương hiệu/ sản phẩm được nhiều doanh nghiệp lựa chọn.
Nghề làm Kol được coi là một nghề “hái ra tiền” tuy nhiên để trở thành những người được cộng đồng mạng quan tâm không phải là dễ.
Để trở thành KOL cần nhiều yếu tố:
- Có năng khiếu về một lĩnh vực
Bước đầu của một Kol đó là bạn phải khác biệt hơn những người bình thường. Có nghĩa rằng chúng ta phải có một sở trường nào đó, năng khiếu nào đó hoặc hiểu biết về một lĩnh vực. Dù bạn nhảy giỏi hát hay thì vẫn cần tạo sự đặc biệt so với những người nhảy giỏi hát hay khác.
Ví dụ: Ngoài giỏi nhảy, giỏi hát bạn có khả năng giải trí: hài hước, hoạt ngôn, năng động, … thậm chí bạn “khùng” một chút cũng là điểm hấp dẫn.
- Khoanh vùng được đối tượng người quan tâm
Nắm được các điểm mạnh của mình, bạn sẽ biết được lĩnh vực hoạt động của mình bao gồm khán giả như thế nào. Từ đó biết được sản phẩm mình đánh giá có nhận được sự chú ý của cộng đồng không.
Ví dụ: Bạn là một Kol chuyên review về du lịch thì đối tượng khách hàng của bạn là những người ưa khám phá, đặc biệt là những doanh nghiệp về Bất động sản nghỉ dưỡng.
- Đầu tư hình ảnh chuyên nghiệp
Bạn muốn trở thành 1 KOL thì điều chắc chắn là bạn phải đưa được hình ảnh, sản phẩm đến xã hội. Vì thế sẽ tốn không ít tiền để đầu tư vào hình ảnh – video mỗi khi xuất hiện cũng như khi đánh giá về sản phẩm. Nếu bạn làm blogger thì việc đầu tư tiền cho blog, tên miền, tiền quảng cáo là không thể thiếu.
- Thân thiện với cộng đồng
Đây chính là điểm giúp bạn duy trì được sức nóng tên tuổi, cũng như duy trì vị trí KOL. Hãy cho những Fan của bạn thấy bạn là người hòa đồng, vui tính, dễ gần.
Không được quên tạo mối quan hệ tốt với bạn bè, đồng nghiệp, cũng như doanh nghiệp. Bởi đó chính là nguồn khách hàng tiềm năng và nguồn thu cho bạn.
Ví dụ: Một KOL được mời dự sự kiện, nếu KOL khéo léo giao tiếp sẽ có cơ hội gặp những ông chủ BĐS hay đồ điện tử điện lạnh có nhu cầu sử dụng KOL.
SAHI