Doanh nghiệp vừa và nhỏ SMEs nên làm thương hiệu từ đâu?
Nếu là doanh nghiệp vừa và nhỏ, CEO biết rằng có rất nhiều công việc để quản lý. Giữa các hoạt động sản phẩm và dịch vụ, tài chính và bán hàng, tiếp thị có thể đứng cuối cùng. Các doanh nghiệp lớn hơn thường có lợi thế khi xây dựng thương hiệu và tiếp thị vì họ có nhiều nguồn lực về tài chính và nhân sự. Một sai lầm phổ biến là chú trọng xây dựng thương hiệu cho các công ty lớn, trong khi các công ty nhỏ nên tập trung vào các sản phẩm và dịch vụ. Song, điều quan trọng là các công ty nhỏ phải thực hiện nghiên cứu, tìm thị trường mục tiêu và xây dựng một thương hiệu. Hơn bất cứ điều gì khác, doanh nghiệp SMEs cần truyền đạt giọng nói thương hiệu độc đáo và khác biệt cho mình.
Một trong những gợi ý tốt nhất để thực hiện điều này cho doanh nghiệp SMEs là sử dụng marketing bất động sản thuê ngoài. Trên cơ sở tiếp cận với đội ngũ chuyên nghiệp sẽ khuyến khích các doanh nghiệp SMEs khám phá và xây dựng thương hiệu cơ bản một cách hiệu quả và nhất quán hơn. Nó cũng đặt các nỗ lực
tiếp thị trong tay của nhiều chuyên gia mà họ có khả năng phân tích insight khách hàng.
Có thể thấy rằng, sử dụng marketing bất động sản thuê ngoài có thể dẫn đến một thương hiệu mạnh hơn và kinh doanh hiệu quả hơn. Đây là cách tránh tình trạng phó mặc trong câu chuyện xây dựng thương hiệu.
Khi một doanh nghiệp SMEs tiếp cận tiếp thị, cần phải quyết định một thông điệp thương hiệu có concept và tính chiến lược để nó sẽ được thực hiện một cách tổng thể và nhất quán theo định vị đã xác lập. Trước khi sử dụng dịch vụ marketing thuê ngoài, bất kỳ doanh nghiệp SMEs nào cũng phải quyết định đặc tính của thương hiệu. Đặc điểm chính của nó là gì? Cảm giác và nhìn nó như thế nào? Màu sắc, đường nét và kiểu dáng được lựa chọn để truyền đạt thông điệp thương hiệu nên nhất quán và giàu ý nghĩa.
Việc quyết định cái nhìn và cảm nhận của thương hiệu cho phép các doanh nghiệp nhỏ đi sâu và định hướng marketing thuê ngoài. Các nguyên tắc này có thể được chia thành các loại như hình ảnh, ngôn ngữ và giọng nói. Các CEO cũng nên nhớ rằng, việc mô tả càng chi tiết định hướng của doanh nghiệp sẽ là chìa khoá để các chuyên gia đưa ra chiến lược phù hợp nhất đối với doanh nghiệp, trong đó ngân sách truyền thông cũng là một điều cần được làm rõ. Một khi các khái niệm cơ bản của thương hiệu đã được thiết lập, các chủ doanh
nghiệp SMEs có thể bắt đầu tìm kiếm và hợp tác cùng đội ngũ cung cấp giải pháp mang tính chuyên ngành cao. Chỉ khi doanh nghiệp vững chắc về nhu cầu và mục tiêu của mình, họ mới có thể yên tâm sở hữu một đội ngũ nhân sự chất lượng cao. Có một điều đáng buồn là một số CEO bỏ qua việc này mà đi ngay vào việc có ngay kết quả. Thật đáng tiếc rằng, chẳng có “quả ngọt” nào diễn ra nhanh như vậy khi hai bên chưa thực sự bắt đầu hiểu về nhau. Dù đội ngũ thuê ngoài mà doanh nghiệp sử dụng mạnh đến đâu nhưng nếu không nắm được định hướng của bạn nó sẽ phát triển không đúng mục đích mà doanh nghiệp mong muốn. Chúng tôi khuyến khích việc lắng nghe họ nhưng hãy cho họ biết quan điểm của doanh nghiệp. Điều này cho phép họ bắt đầu xây dựng một chiến lược hiệu quả cho doanh nghiệp.
Để marketing thuê ngoài phát huy tối đa năng lực của mình thì doanh nghiệp phải cung cấp những hướng dẫn rất rõ ràng. Những hướng dẫn này cần được chi tiết, sinh động và cụ thể. Khi phát triển các hướng dẫn này, doanh nghiệp sẽ được xác định câu chuyện thương hiệu của bạn. Các doanh nghiệp nhỏ sử dụng marketing thuê ngoài nhằm đạt được mức độ kể chuyện nâng cao – điều này buộc doanh nghiệp phải mô tả sản phẩm như là một yếu tố tiên quyết. Ví dụ, nếu doanh nghiệp thuê một nhà thiết kế đồ hoạ họ cần chắc chắn để nói cho người đó biết họ muốn gì và tại sao họ lại muốn nó như vậy (tôi muốn có một đường viền minh bạch bởi vì nó hấp dẫn hơn đường viền mờ). Cách tiếp cận này cũng có giá trị bởi vì nếu bạn không có một thiết kế cụ thể trong tâm trí, bạn có thể đối xử với nhà thiết kế như một nhà tư vấn có giá
trị. Bất kể marketing thuê ngoài đang được tổ chức thường xuyên hay theo dự án thì họ phải được đào tạo giống như các nhân viên thường xuyên. Xây dựng thương hiệu và kể chuyện nhiều hơn về sản phẩm cuối cùng – đó là các nguyên tắc và giá trị mà doanh nghiệp thấm nhuần để kiểm soát tính hiệu quả.
Vai trò từ doanh nghiệp: “Không thể mang con bỏ chợ”
Khi doanh nghiệp SMEs quyết định sử dụng marketing thuê ngoài có nghĩa là doanh nghiệp cần xác định thương hiệu của mình và truyền đạt thông điệp thương hiệu để họ có thể hiểu. Bạn cần đứng trên vai trò người quản lý thông thái, biết lắng nghe và tương tác lại các vấn đề triển khai. Điều này có nghĩa là doanh nghiệp cần phải đứng đầu nhóm tiếp thị để đảm bảo rằng các kế hoạch tiếp thị đang được triển khai chính xác. Doanh nghiệp cũng nên sẵn sàng cho việc cộng tác và giải quyết vấn đề nếu có điều gì đó khẩn cấp phát sinh. Doanh nghiệp sẽ mắc sai lầm khi nghĩ chỉ cần thiết lập một kế hoạch tiếp thị và từ bỏ vai trò quản lý như “đem con bỏ chợ” mà vẫn mong đạt kết quả cao. Nó cần phải được giám sát một cách nhất quán. Đây là một điều tốt vì hai lý do.
Thứ nhất, khuyến khích các nhà điều hành tham gia vào quá trình và liên tục xác định, định vị lại thương hiệu của họ khi thị trường chuyển đổi. Thứ hai, nó cho phép các CEO phát triển như các nhà quản lý và các nhà xây dựng mối quan hệ. Bằng cách hướng dẫn song song marketing thuê ngoài, các CEO không chỉ kiểm
soát tốt chất lượng mà còn phát triển kỹ năng quản lý nhóm. Marketing bất động sản thuê ngoài có thể sẽ khó khăn cho một doanh nghiệp khi bắt đầu triển khai. Tuy nhiên, khi doanh nghiệp tiếp cận một cách có hệ thống và chiến lược sẽ là đòn bẩy để doanh nghiệp tiếp thị hiệu quả hơn tác động trực tiếp đến thanh khoản sản phẩm và định vị thương hiệu trên thị trường.