Giải pháp tinh giản bộ máy nhân sự và tối ưu chi phí cho doanh nghiệp
X

VIET

Giải pháp tinh giản bộ máy nhân sự và tối ưu chi phí cho doanh nghiệp

Giải pháp tinh giản bộ máy nhân sự và tối ưu chi phí cho doanh nghiệp

Một bộ máy nhân sự đồ sộ luôn đi kèm với những chi phí khổng lồ và thủ tục
phức tạp. Trong cuộc cạnh tranh giữa các doanh nghiệp hiện nay, để có thể
tồn tại được buộc các doanh nghiệp cần phải linh hoạt tinh giản đội ngũ tập
trung cho thế mạnh của mình. Thuê ngoài (Outsourcing) được đánh giá là
một giải pháp tối ưu cho bài toán này.


Trong thế giới kinh doanh cạnh tranh khốc liệt như ngày nay, các công ty đang
phải đối mặt với vô số áp lực không lường trước được từ thị trường. Những
doanh nghiệp sống sót và thịnh vượng trên thị trường chính là những doanh
nghiệp biết kinh doanh bằng phương pháp hiệu quả hơn đối thủ – giảm chi phí
trong khi vẫn đảm bảo chất lượng cao của hàng hóa hay dịch vụ. Để giải quyết
các vấn đề về lợi ích và chi phí, một giải pháp chung được các doanh nghiệp chú
ý đến đó là outsourcing – thuê ngoài.
Thuê ngoài là hoạt động mà doanh nghiệp sẽ thuê một công ty bên ngoài để thực
hiện những nhiệm vụ công việc mà đáng lẽ ra sẽ được thực hiện bởi bản thân
của doanh nghiệp. Việc áp dụng hoạt động thuê ngoài đã mang lại nhiều thành
công rực rỡ cho các doanh nghiệp lớn ví dụ như HP, Dell, Samsung…
Dịch vụ thuê ngoài của bên thứ ba để triển khai những hoạt động không phải là
hoạt động kinh doanh chính. Dịch vụ thuê ngoài giúp công ty có thể tập trung nỗ
lực vào năng lực cốt lõi. Thực tế cho thấy, dịch vụ thuê ngoài giúp doanh nghiệp
giảm thiểu chi phí và tăng cường hiệu suất hoạt động. Bên thứ ba có chuyên
môn sâu và kinh nghiệm trong một lĩnh vực có thể đảm bảo vận hành với chi phí
thấp và hiệu quả cao hơn, khả năng tập trung nguồn lực cao và quy mô lớn.
Thông qua dịch vụ thuê ngoài, một công ty có thể tiếp cận hiệu quả với nhiều
khía cạnh của hoạt động kinh doanh mà không nhất thiết phải có chuyên môn
sâu trong từng lĩnh vực đó.
Chi phí cho dịch vụ thuê ngoài thường thấp hơn chi phí tự xây dựng đội ngũ
trong doanh nghiệp. Nếu tự duy trì đội ngũ, doanh nghiệp sẽ phải trả thêm
những thuế thu nhập cá nhân, BHXH và BHYT… cho nhân viên.
Mặt khác, việc xây dựng cơ cấu tổ chức nhân sự làm việc toàn phần trong doanh
nghiệp đòi hỏi doanh nghiệp phải có đủ diện tích văn phòng, trang thiết bị làm
việc (bàn ghế, máy tính, văn phòng phẩm, nước uống…).
Các công ty rất khó để cạnh tranh khi có một bộ máy nhân sự quá cồng kềnh,
công việc trì trệ khiến cho năng suất lao động giảm. Để có thể tồn tại được buộc
các doanh nghiệp cần phải linh hoạt tinh giản đội ngũ tập trung cho thế mạnh

của mình để tăng lợi nhuận. Outsourcing phát triển giúp doanh nghiệp tập trung
vào chuyên môn và tiết kiệm được thời gian cũng như tiền bạc.
Ngoài ra doanh nghiệp còn có thể tiết kiệm được những chi phí về hàng rào thuế
quan khi lựa chọn được các công ty outsource thích hợp.
Theo bà Nguyễn Thị Huế – CEO Sahi Agency chia sẻ: “Outsourcing là một xu
hướng của các nước phát triển. Ví dụ như nước Mỹ thường sử dụng dịch vụ thuê
ngoài về lĩnh vực công nghệ thông tin từ Ấn Độ – quốc gia đứng đầu thế giới về
sự phát triển của công nghệ thông tin với những kỹ sư IT tài năng, điều này cho
thấy hoạt động thuê ngoài mang lại những giá trị rất tốt cho doanh nghiệp. Ở
Việt Nam, việc sử dụng dịch vụ thuê ngoài đã trở nên phổ biến trong vài năm trở
lại đây. Tuy nhiên, điều quan trọng là các doanh nghiệp cần phải lựa chọn một
đơn vị thuê ngoài thực sự phù hợp và phải có hợp đồng chặt chẽ”.
Trong một doanh nghiệp, có hai mảng nhân lực riêng biệt: trực tiếp và gián tiếp
sản xuất/kinh doanh. Mảng trực tiếp sản xuất/kinh doanh có thể gọi là “mảng lợi
nhuận”, khi đó phần gián tiếp còn lại là “mảng chi phí”. Doanh nghiệp nào có ý
thức outsourcing, tự doanh nghiệp đó đã giảm đi cho mình “mảng chi phí” một
cách khôn ngoan nhất.
Với mỗi doanh nghiệp, hoạt động sản xuất/kinh doanh luôn là “xương sống”. Để
“chân trụ” này được hoạt động tốt, mang lại lợi nhuận thì tất yếu cần sự hỗ trợ từ
các bộ phận “xương sườn” khác. Marketing truyền thông không nằm ngoại lệ.
Tại Việt Nam hiện nay, đa phần các đơn vị outsourcing đều cung cấp các dịch
vụ cho tất cả các lĩnh vực chứ chưa có đơn vị chuyên sâu. Cụ thể, khi đơn vị
cung cấp dịch vụ outsourcing marketing – truyền thông thì sẽ kiêm nhiệm tất cả
các mảng từ giáo dục, y tế, hàng tiêu dùng… Các nhân sự ở những đơn vị này
cũng sẽ phải “chạy show” với tất các khách hàng và lĩnh vực khác nhau.
Trong khi đó, ngoài những yêu cầu về chuyên môn thì một số lĩnh vực đặc thù
còn đòi hỏi sự am hiểu những kiến thức ngành mới có thể “cộng hưởng” cùng
kỹ năng chuyên môn để công việc đạt hiệu quả cao nhất. Những đơn vị cung cấp
dịch vụ thuê ngoài chỉ hướng tới một lĩnh vực riêng biệt tại Việt Nam hiện nay
rất hiếm.
Sahi với xuất phát điểm từ đội ngũ có thâm niên lên tới hơn 10 năm hoạt động
trong lĩnh vực truyền thông marketing bất động sản là một lựa chọn thuê ngoài
phù hợp cho các chủ đầu tư và sàn giao dịch. Nhìn thấy nhu cầu thị trường và
việc hình thành giải pháp đáp ứng nhu cầu đó sẽ giúp cho cácdoanh nghiệp
SMEs trong lĩnh vực bất động sản. Ở các doanh nghiệp này, bộ phận marketing

thường mỏng, nhiều doanh nghiệp còn không đủ nguồn lực hay khả năng quản
lý để có một phòng Marketing đúng nghĩa.
Ở một mặt mạnh khác, các doanh nghiệp sẽ có ngay đội ngũ chuyên nghiệp về
marketing cho bất động sản, giúp tiết kiệm chi phí duy trì một phòng ban
marketing (lương + cơ sở vật chất + máy móc), có quy trình vận hành rõ ràng
chuyên nghiệp và có cam kết rõ ràng về các hạng mục đầu tư đi kèm KPI cụ thể
dưới sự giám sát – báo cáo 24/7.

Các bài viết khác