Xu hướng truyền thông Bất động sản 2019
Đầu tư vào hoạt động truyền thông – marketing trong lĩnh vực BĐS được đánh giá là một
cuộc đầu tư dài hơi và tốn kém. Việc nắm bắt được những xu hướng sẽ giúp doanh nghiệp
thực hiện hoạt động một cách tối ưu nhất.
Tăng tương tác khách hàng qua website
Trong thời đại tiếp thị số hiện nay, sự đầu tư vào một website sẽ luôn là xu hướng của mọi
lĩnh vực, vì website luôn là nền tảng cho mọi nỗ lực marketing online. Bất động sản là một
ngành không ngoại lệ.
Khách hàng khi tìm hiểu thông tin về dự án, nhu cầu truy cập vào các trang website giới thiệu
dự án, các sàn giao dịch trực tuyến là một hành động tất yếu hiện nay. Vì vậy, để thu hút được
lượng khách hàng tiềm năng và đẩy doanh số bán hàng thì việc xây dựng một website như thế
nào hiệu quả là cực kỳ quan trọng.
Với một website BĐS (sàn giao dịch trực tuyến) đầy đủ các thông tin minh bạch về dự án,
người bán, chủ đầu tư; đa dạng bảng hàng để người mua lựa chọn và theo dõi thông tin sẽ là
những yếu tố được nhiều người mong chờ tiếp cận.
Tuy nhiên, cần có phương án quản lý tốt về chất lượng cũng như phát triển các tính năng
nhằm tăng tương tác khách hàng qua website sẽ là một xu hướng trong giai đoạn sắp tới.
Tại Việt Nam hiện nay, những website trong lĩnh vực BĐS mới chỉ dừng lại ở việc cung cấp
thông tin dự án một cách đơn thuần chứ chưa giúp khách hàng có được những trải nghiệm,
đánh giá cụ thể nhất về các yếu tố tạo nên sự hấp dẫn của một sản phẩm BĐS.
Xu hướng kích thích sự tương tác khách hàng BĐS hiện nay được định hình là phải nhiều
hơn những thông tin về vị trí (như nằm trên tuyến đường nào) mà cần giúp khách hàng có thể
tính được thời gian kết nối tới địa điểm nào đó hoặc thấy được một cách chi tiết các tiện ích
xung quanh. Đó là nhà hàng – cửa hàng, đơn vị y tế, giáo dục, đơn vị hành chính ở khu vực
lân cận, thậm chí là cả tình trạng an ninh – tình trạng trộm cắp…
Đặc biệt, xu hướng phát triển các công cụ trên web như có thể dễ dàng thực hiện phép tính lãi
suất một cách nhanh chóng và chính xác, giúp khách hàng ước lượng nguồn kinh phí khi đầu
tư lớn.
Việc sở hữu một cơ sở dữ liệu khách hàng sẽ trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết mà không mất
nhiều chi phí nếu website tạo được sự tương tác thông qua newsletter (đăng ký nhận bảng tin).
Hoàn thiện được những tính năng đó, sàn giao dịch trực tuyến sẽ là kênh truyền thông bất
động sản ưu việt, tiện dụng, nhanh chóng hiệu quả.
“Hấp dẫn hóa” ý tưởng truyền thông
Video được đánh giá là một ý tưởng phù hợp với xu hướng truyền thông BĐS hiện nay khi
con người đang dần chuyển sang hành vi nghe nhìn thay vì đọc để tiếp cận thông tin.
Trong chính cách thức làm video cũng cần sự “lột xác” rõ rệt. Các video giới thiệu dự án tẻ
nhạt sẽ được thay bằng những video có tác động tới cảm xúc của người xem. Thông điệp
truyền tải qua video phải được thực sự chú trọng để tác động trực tiếp vào nhận thức của
khách hàng.
Việc xây dựng video viral được đánh giá là rất hiệu quả để truyền thông sản phẩm. Các thông
điệp được người xem yêu thích thường gắn liền với ước mơ về cuộc sống ổn định và giá trị
mang tính tận hưởng cuộc sống.
Mặt khác, hiện nay việc tạo dựng một video rất đơn giản. Chỉ một chiếc điện thoại di động
cũng có thể dùng để sản xuất được nội dung và dựng được video. Trong khi đó, các kênh như
Youtube vốn đã có nhiều người dùng ở Việt Nam (hơn 15 triệu người) và đang tiếp tục tăng
trưởng mạnh mẽ cả về lượng sử dụng và mức độ tương tác. Trang Facebook từ năm 2014 có
34 triệu tài khoản ở Việt Nam, cũng đang đẩy mạnh việc quảng bá cho các video,TVC.
Như vậy có thể thấy việc quảng cáo bằng video đang có những điều kiện khách quan thuận lợi
hỗ trợ: dễ dàng tạo dựng và phát tán. Vì thế không lý do gì sản phẩm bất động sản lại không
tận dụng kênh quảng cáo này.
Dùng người nổi tiếng để quảng bá là xu hướng để truyền thông cho các dự án bất động sản.
Xu hướng này ngày càng mạnh mẽ, diễn ra dưới nhiều hình thức: đại sứ thương hiệu, cấp nhà
để ở, cho mua trả góp (thời hạn dài).
Việc này giúp gia tăng độ phủ của thương hiệu nhưng hiệu quả bán hàng phải chờ câu trả lời
từ tín hiệu chung của nền kinh tế vĩ mô.
Không xa rời truyền thông offline
Trong khi marketing online đang trở thành một trong những cách mạnh mẽ nhất để phát triển
doanh nghiệp, chiến lược offline vẫn giữ vai trò quan trọng và là một phần cốt lõi của kế
hoạch truyền thông – marketing của các doanh nghiệp. Bằng cách kết hợp cả hai và xây dựng
một kế hoạch thay đổi liên tục giữa các chiến thuật online và offline sẽ tiếp cận được nhiều
đối tượng hơn.
Tổ chức một sự kiện môi giới : Các sự kiện được tổ chức luôn thu hút mọi người từ khắp các
ngành, giúp tăng cường sự nhận diện sản phẩm bất động sản. Một sự kiện môi giới tốt sẽ cho
phép kết nối tương tác với mọi người và xây dựng các mối quan hệ theo những cách mà
marketing online không thể có được
Marketing Automation – điểm nhấn của xu hướng truyền thông BĐS
Hiện nay, chỉ có số ít các đại lý bất động sản sử dụng sức mạnh của marketing tự động để tự
động hóa việc theo dõi các khách hàng tiềm năng mới.
Năm 2017, các nhà môi giới sẽ tiếp nhận và tích hợp tự động hóa tiếp thị vào quy trình làm
việc hiện tại của họ. Marketing tự động giúp tiết kiệm thời gian và tiền bạc, đặc biệt là khi bận
rộn với khách hàng tiềm năng, khách hàng hiện tại hoặc gia đình. Dưới đây là hai lựa chọn
của bạn:
Khi một khách hàng tiềm năng mới xuất hiện, hãy dành thời gian chuyển thông tin khách
hàng đến hệ thống CRM (customer relationship management) và phần mềm tiếp thị qua email
của bạn.
Khi một khách hàng tiềm năng mới xuất hiện, không cần phải dành thời gian chuyển thông tin
đó đến hệ thống CRM hay phần mềm tiếp thị qua email. Thông tin đó được liên lạc và thêm
vào hệ thống “lead drip” hiện tại.
Marketing tự động cũng giúp cải thiện sự kết nối và chuyển hóa thông tin khách hàng thành
khách hàng tương lai, cắt giảm tối đa các hoạt động thủ công. Xu hướng này là một giải pháp
tối ưu để quản lý danh sách khách hàng.