Căn hộ dưới 3 tỷ dần biến mất khỏi thị trường TP HCM
X

VIET

Căn hộ dưới 3 tỷ dần biến mất khỏi thị trường TP HCM

Căn hộ dưới 3 tỷ dần biến mất khỏi thị trường TP HCM

Theo báo cáo mới nhất của Savills, nhóm sản phẩm bình dân ở mức dưới 3 tỷ đồng chỉ chiếm 18% nguồn cung sơ cấp mới của giai đoạn 6 tháng đầu năm. 

Mấy tháng nay, anh Nguyễn Trung Dũng (đang thuê nhà ở quận 2, TP HCM) “đỏ mắt” tìm nhà để gia đình chuẩn bị đón thành viên mới. Với số vốn 1,5 tỷ đồng, anh nhắm đến phân khúc căn hộ tầm dưới 3 tỷ để giảm áp lực tài chính. Tuy nhiên, suốt nhiều tháng, anh không thể tìm được căn nào ưng ý bởi gần chỗ làm thì quá đắt mà phù hợp với tài chính lại quá xa.

“Giá căn hộ tăng quá nhanh nên khu vực rìa trung tâm không có dự án nào bán dưới 3 tỷ, kể cả những căn hộ đã sử dụng lâu năm. Nếu muốn có nhiều lựa chọn, tôi phải đi xa từ 15-20km”, anh Dũng nói.

Vấn đề của anh Dũng cũng giống nhiều người có thu nhập tầm trung muốn tìm kiếm nơi an cư phù hợp với tài chính. Báo cáo thị trường của Savills cho thấy thị trường căn hộ TP HCM bắt đầu đi vào quỹ đạo phục hồi với nguồn cung sơ cấp tăng và tỷ lệ giao dịch thành công tăng gấp đôi quý I với 2.288 căn. Tuy nhiên, phân khúc hạng B đang chiếm phần lớn, nguồn cung căn hộ dưới 3 tỷ đồng đang ngày càng hạn chế, chỉ chiếm 18% nguồn cung sơ cấp 6 tháng đầu năm 2024, chủ yếu nằm cách trung tâm thành phố trên 10 km. 

Theo mô hình nghiên cứu của Savills, hiện nay căn hộ dưới 3 tỷ đồng được xem là phân khúc bình dân. Các chuyên gia phân tích khả năng chi trả sẽ là thách thức lớn cho thị trường khi phân khúc này chỉ chiếm chưa đầy 5% nguồn cung căn hộ 3 năm tới.

Nguồn cung nhà ở vừa túi tiền tại TP HCM đang cạn dần. Ảnh: Savills Việt Nam.

Đối tượng có nhu cầu ở mức giá này thường là người trẻ độc thân, cặp đôi hoặc gia đình có mức sống trung bình. Ngoài ra, phân khúc này cũng thu hút với nhà đầu tư vì đáp ứng đúng nhu cầu ở thực, do đó dễ dàng cho thuê hoặc mua đi bán lại.Không chỉ thị trường sơ cấp, nguồn cung căn hộ dưới 3 tỷ cũng khan hiếm trên cả thị trường thứ cấp và hàng mới dự báo sẽ cạn dần. Nếu như trước năm 2019, các dự án có giá khoảng 40 triệu đồng mỗi m2 đã được xem là tiệm cận với mức trung – cao cấp. Nhưng hiện nay, 50 triệu đồng mỗi m2 mới được xem là “mức sàn” của trung cấp.

Trên thị trường thứ cấp, các dự án đã hoàn thiện không tăng giá đáng kể, khoảng 2-3% tùy năm nhưng ít người muốn bán lại. Vì vậy, nguồn cung kém đa dạng và tập trung chủ yếu ở các khu vực như quận Thủ Đức cũ, quận 9 cũ, quận Bình Tân, quận 7 và huyện Bình Chánh.

Thống kê trên nền tảng Nhà Tốt vào tháng 7 cho thấy giá rao bán bình quân của một căn hộ ở hàng loạt địa phương như quận 1, 3, 4, 7, Bình Thạnh, Phú Nhuận, Tân Phú, Thành phố Thủ Đức đều trên 3 tỷ đồng. Trong khi đó, giá bình quân quận 5, Nhà Bè cũng xấp xỉ gần 3 tỷ. Muốn nhiều lựa chọn dưới 3 tỷ hơn, người mua cần tìm đến quận 8, Bình Chánh, Gò Vấp.

Tình hình hoạt động phân khúc căn hộ TP HCM trong 6 tháng đầu năm 2024.

Bà Giang Huỳnh, Giám đốc Nghiên cứu và S22M của Savills Việt Nam cho biết, với bối cảnh hiện nay, hầu hết các căn hộ giá rẻ ở TP HCM đều đã được bán, nguồn cung hoạt động và tương lai rất hạn chế ở TP HCM. Nguồn cung mới và tương lai của nhà ở giá rẻ chủ yếu sẽ được giới thiệu ở Bình Dương, khu vực giáp ranh với TP HCM.

“Do đó, rõ ràng người mua ở TP HCM phải chuyển đến khu vực này để có được nguồn cung giá cả phải chăng”, bà Giang phân tích. 

Hiện, thị trường thứ cấp trong giai đoạn vừa qua cũng diễn biến tích cực hơn trong bối cảnh nguồn cung bàn giao hạn chế và sản phẩm sơ cấp nhỏ giọt. Dự báo, trong năm 2024, nhiều dự án hạng B và hạng C sẽ có mức tăng giá thứ cấp mạnh. Trong khi đó, các dự án hạng sang sau khi đặt mức giá cao vào năm 2023 đang phải chịu một số áp lực trên thị trường thứ cấp.

“Theo vị trí, chúng ta có thể thấy các quận có kết nối tốt nhờ cơ sở hạ tầng được cải thiện và nguồn cung bàn giao thấp có mức tăng giá thứ cấp mạnh”, bà Giang nói. 

 

Các bài viết khác