Tâm và Tầm trong Marketing bất động sản quyết định sự thành bại một dự án
Sự biến động không ngừng của thị trường bất động sản hiện nay phụ thuộc rất nhiều vào các yếu tố tác động trực tiếp đến hành vi của những người trong cuộc. Trong đó, marketing được ví như “xương sống”, là yếu tố sống còn quyết định sự phát triển của một dự án bất động sản.
Giới chuyên gia cho rằng, nếu biết cách áp dụng chiến lược marketing phù hợp, doanh nghiệp vẫn có thể nâng cao hiệu quả kinh doanh của mình trong bối cảnh thị trường bất động sản ngày càng cạnh tranh khốc liệt đặc biệt là sau dịch bệnh covid. Tuy nhiên, điều cốt lõi quyết định sự thành bại của một dự án và sức bền của doanh nghiệp không thể thiếu đội ngũ marketing có tâm và tầm.
Vận hành theo quy trình, marketing bất động sản bao gồm các hoạt động liên thông từ nghiên cứu sản phẩm, nghiên cứu thị trường, chiến lược giá, chiến lược bán hàng, định vị thương hiệu, kế hoạch marketing truyền thông tích hợp, ….
Như vậy, từ khâu đánh giá khai thác thị trường cho đến nắm bắt tâm lý khách hàng hướng tới mục tiêu doanh số, marketing không đơn giản chỉ là hoạt động ngắn hạn nhắm vào mục tiêu trước mắt, mà đó là một chiến lược dài hơi, cần tầm nhìn xa và góc nhìn rộng với nội hàm là sự khôn khéo, tinh tế nắm bắt thị trường.
Nhiều doanh nghiệp còn rụt rè với marketing
Đánh giá một cách khách quan, hoạt động marketing bất động sản đang tồn tại những vấn đề có thể khiến nhiều người giật mình. Khảo sát thực tế cho thấy, những “ông lớn” trên thị trường bất động sản hiện nay có kế hoạch truyền thông quy mô, hoạch định rõ ràng thường là những tay chịu chi và hiểu được giá trị cốt lõi của marketing. Họ chấp nhận mức chi phí tương đương 5-10% tổng doanh thu mang về hoặc hơn để phục vụ marketing, trong đó tận dụng tối đa Digital Marketing (tiếp thị số) với Social Marketing (tiếp thị xã hội) và Inbound Marketing (tiếp thị dựa trên nội dung thu hút), những cách làm mới đầy hiệu quả để phục vụ mục đích marketing mà mình mong muốn.
Trong khi đó, với các doanh nghiệp nhỏ, mới làm marketing, chỉ nhìn vào doanh số để đánh giá kết quả mà chưa hiểu rằng hiệu quả marketing không chỉ nằm ở con số đem về, mà đó còn là thương hiệu đối với một doanh nghiệp mong muốn phát triển vững mạnh.
Một thực tế khác đáng báo động trong kinh doanh bất động sản, theo Ths. Nguyễn Thanh Tân, Chủ tịch BrainMark Consulting & Training, là có đến 60% doanh nghiệp địa ốc không biết làm marketing; khoảng 20- 25% doanh nghiệp biết làm, nhưng làm không hiệu quả.
Như vậy, có tới hơn 80% doanh nghiệp kinh doanh bất động sản không biết làm marketing, hoặc làm marketing không hiệu quả. Đây là con số khiến nhiều người bất ngờ. Nhưng trên thực tế, con số trên có thể còn lớn hơn.
Nguyên nhân khiến đa số doanh nghiệp bất động sản không biết làm marketing là do tư duy cũ về marketing bất động sản của các ông chủ doanh nghiệp không còn phát huy tác dụng. Bên cạnh đó, cùng với sự lớn mạnh của hoạt động Digital Marketing (tiếp thị số) làm cho hoạt động marketing ngày nay khác biệt nhiều so với cách marketing truyền thống.
Một nguyên nhân nữa là do người trực tiếp làm marketing bất động sản chưa được đào tạo bài bản, chính quy, nên không có một chiến lược marketing đúng đắn và sáng tạo, rất khó dẫn đến thành công.
Ngoài ra, hiện nay nhiều doanh nghiệp chỉ thực hiện hoạt động marketing khi dự án đã hình hài cụ thể, dẫn đến hệ quả là các sản phẩm thực tế không theo xu hướng thị trường, không bán được hàng, dù chi đậm tiền cho các chiến dịch truyền thông nhằm thu hút khách hàng. Trong trường hợp có tác dụng nhất định nhưng phải chi rất nhiều tiền dẫn đến gia tăng chi phí làm giảm sút hiệu quả kinh doanh.
Đâu là chiến lược marketing hiệu quả?
Một chiến lược marketing hoàn hảo không chỉ giúp chủ đầu tư cùng sàn giao dịch có thể quảng bá được dự án bất động sản nhanh chóng, tạo ấn tượng tốt trong mắt khách hàng mà còn góp phần xây dựng được hình ảnh, thương hiệu uy tín cho chủ đầu tư.
Trên thị trường bất động sản hiện nay, nhiều chủ đầu tư đã nhanh chóng nắm bắt được điểm mạnh của dự án, nhận biết được các yếu tố ảnh hưởng tới hành vi mua bán, từ đó hoạch định được những bí kíp marketing đem lại tiếng vang lớn cho cả dự án và doanh nghiệp.
Đơn cử như dự án Ecopark (Hưng Yên) đã xây dựng thành công một thương hiệu “xanh” trong tầm nhìn dài hạn marketing bất động sản. Điều mà chủ đầu tư dự án này làm được là khi nhắc tới Ecopark sẽ gợi lên trong suy nghĩ khách hàng về một khu đô thị sinh thái với những ngôi nhà ẩn mình trong khu rừng nhiệt đới. Ý tưởng này được truyền thông ở mọi giai đoạn khiến nó trở thành đại diện cho Ecopark khi người ta nhắc tới nó.
Trên thực tế, một số chủ đầu tư lựa chọn đúng phân khúc và có chiến lược làm marketing khôn ngoan nên khá thành công trong việc bán hàng. Câu chuyện về dòng sản phẩm 8X của Hưng Thịnh Corp là một ví dụ.
Trong khi nhiều chủ đầu tư đổ tiền xây dựng dự án cao cấp và chưa có công ty nào làm dự án cho một đối tượng chuyên biệt là người trẻ thì Hưng Thịnh Corp đã có cách làm marketing khác biệt. Định vị sản phẩm dành cho giới trẻ với diện tích vừa phải và mức giá phù hợp của công ty đã được thị trường đón nhận.
Hiện nay, mỗi chủ đầu tư đều có một chiến lược, một ê kíp, cách nhận diện thương hiệu và phương thức marketing riêng.
Có thể chiến lược này tốt với doanh nghiệp này nhưng chưa chắc tốt với doanh nghiệp khác. Bởi lẽ, để thực hiện được chiến lược đó liên quan đến cả một quá trình xây dựng và phát triển của doanh nghiệp. Khi thời đại công nghệ 4.0 phát triển mạnh mẽ thì phương thức marketing bất động sản cũng cần có sự thay đổi phù hợp với tình hình của thị trường
Với những đòi hỏi từ thị trường cũng như đòi hỏi từ cách thức, phương án thực hiện, marketing bất động sản vì thế vẫn là câu chuyện được quan tâm và là bài toán không dễ với tất cả các doanh nghiệp bất động sản. Vấn đề mấu chốt góp phần quyết định đến hiệu quả bán hàng, đến sự thành bại của chủ đầu tư dự án là phương pháp làm marketing phù hợp, bắt kịp xu hướng phát triển của thị trường.
Điều cốt lõi của một doanh nghiệp, song hành cùng với marketing bất động sản vẫn là từ tâm, từ uy tín của doanh nghiệp. Có như vậy, khách hàng mới là nhân tố giúp lan tỏa uy tín cũng như tiếng vang của dự án ra thị trường.
Một doanh nghiệp có làm marketing tốt đến đâu, nhưng dự án không đem lại giá trị thực cho khách hàng và không đáp ứng được nhu cầu của khách hàng thì sẽ dễ đón nhận hiệu ứng ngược.